วันเสาร์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2557

ครั้งที่ 6


                                                                  
                                                                         บันทึกอนุทิน

วิชา   การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

อาจารย์ผู้สอน   อาจารย์  ตฤณ  แจ่มถิน

วันศุกร์ที่  10  มกราคม  พ.ศ.  2557

ครั้งที่  6  เวลาเรียน 14.10 - 17.30  กลุ่ม 102 ห้อง 432

เวลาเข้าสอน  14.10  เวลาเข้าเรียน 14.10 เวลาเลิกสอน 17.30




           ความรู้ที่ได้รับ

                 วันนี้อาจารย์ได้สอนเกี่ยวกับเรื่องกรอบมาตราฐานการเรียนรู้คณิตศาตร์ปฐมวัยว่า
 
 เด็กปฐมวัยเรียนรู้อะไรในคณิตศาตร์ และให้เด็กด้เตรียมความพร้อมในด้านต่างๆทางคณิตศาตร์ที่เป็น
 
พิ้นฐาน
 
 
     สาระมาตราฐานการเรียนรู้
  1.  จำนวนและการดำเนินการ
     
  2.  การวัด
     
  3.  เรขาคณิต
     
  4.  พีชคณิต
     
  5.  การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
     
  6.  ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
 
    คุณภาพของเด็กเมื่อจบการศึกษาปฐมวัย
 
 

  1. มีความคิดเชิงคณิตศาสตร์ ดังเช่น
 
        จำนวนนับ 1-20 ขั้นต่ำ  ( ถ้าเด็กทำได้เกินกว่านี้ก็ดีมาก )
 
        เข้าใจหลักของการนับ
 
        รู้จักตัวเลขฮินดูอารบิกและเลขไทย
 
        รู้ค่าของจำนวน
 
        เปรียบเทียบ เรียงลำดับ
 
        การรวมกลุ่มและแยกกลุ่ม
 
 
  2. มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน และเวลา ดังเช่น
 
      รู้จักเงินเหรียญและธนบัตร


 3.  มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานทางเรขาคณิต  ดังเช่น
   
      ตำแหน่ง ทิศทาง ระยะทาง  ( จะยากสำหรับเด็กปฐมวัย )
 
      รูปเรขาคณิต 3 มิติ และรูปเรขาคณิต 2 มิติ

 
 4.   มีความรู้ความเข้าใจในรูปแบบ
 
 
 5.   มีส่วนร่วมในการให้ข้อมูลและนำเสนอข้อมูลในรูปแผนภูมิอย่างง่าย
 
 
 6.  มีทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ที่จำเป็น
 
 
 
    สาระและมาตราฐานการเรียนรู้  (กระทรวงวิทยาศาตร์เป็นผู้กำหนดไว้)
 
 
     สาระที่ 1 : จำนวนและการดำเนินการ
 
     มาตรฐาน ค.ป. 1.1 เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการใช้จำนวนในชีวิตจริง
 
    สาระที่ 2 : การวัด
 
   มาตรฐาน ค.ป. 2.1 เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน เวลา
 
   สาระที่ 3 : เรขาคณิต
 
   มาตรฐาน ค.ป. 3.1 คำที่ใช้บอกตำแหน่งทิศทางและระยะทาง
 
   มาตรฐาน ค.ป. 3.2 จำแนกรูปเรขาคณิตและเข้าใจการเปลี่ยนแปลงรูปเรขาคณิต
 
   สาระที่ 4 : พีชคณิต
 
   มาตรฐาน ค.ป. 4.1 เข้าใจแบบรูปและความสัมพันธ์กันอย่างใดอย่างหนึ่ง

   สาระที่ 5 : การวิเคาระห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
 
  มาตรฐาน ค.ป. 5.1 รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับตน สิ่งแวดล้อม และนำเสนอในรูปแบบของแผน
 
  ภูมิอย่างง่าย
 
 
 
       การนำไปใช้
  1. สามารถนำไปใช้ในการออกฝึกสอนได้
  2. สามารถนำหลักสูตรที่ได้เรียนนี้ไปประยุกต์ใช้ได้ 


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น