บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ ตฤณ แจ่มถิน
วันศุกร์ที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2557
ครั้งที่ 6 เวลาเรียน 14.10 - 17.30 กลุ่ม 102 ห้อง 432
เวลาเข้าสอน 14.10 เวลาเข้าเรียน 14.10 เวลาเลิกสอน 17.30
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้อาจารย์ได้สอนเกี่ยวกับเรื่องกรอบมาตราฐานการเรียนรู้คณิตศาตร์ปฐมวัยว่า
เด็กปฐมวัยเรียนรู้อะไรในคณิตศาตร์ และให้เด็กด้เตรียมความพร้อมในด้านต่างๆทางคณิตศาตร์ที่เป็น
พิ้นฐาน
สาระมาตราฐานการเรียนรู้
- จำนวนและการดำเนินการ
- การวัด
- เรขาคณิต
- พีชคณิต
- การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
- ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
คุณภาพของเด็กเมื่อจบการศึกษาปฐมวัย
1. มีความคิดเชิงคณิตศาสตร์ ดังเช่น
จำนวนนับ 1-20 ขั้นต่ำ ( ถ้าเด็กทำได้เกินกว่านี้ก็ดีมาก )
เข้าใจหลักของการนับ
รู้จักตัวเลขฮินดูอารบิกและเลขไทย
รู้ค่าของจำนวน
เปรียบเทียบ เรียงลำดับ
การรวมกลุ่มและแยกกลุ่ม
2. มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน และเวลา ดังเช่น
รู้จักเงินเหรียญและธนบัตร
3. มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานทางเรขาคณิต ดังเช่น
ตำแหน่ง ทิศทาง ระยะทาง ( จะยากสำหรับเด็กปฐมวัย )
รูปเรขาคณิต 3 มิติ และรูปเรขาคณิต 2 มิติ
4. มีความรู้ความเข้าใจในรูปแบบ
5. มีส่วนร่วมในการให้ข้อมูลและนำเสนอข้อมูลในรูปแผนภูมิอย่างง่าย
6. มีทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ที่จำเป็น
สาระและมาตราฐานการเรียนรู้ (กระทรวงวิทยาศาตร์เป็นผู้กำหนดไว้)
สาระที่ 1 : จำนวนและการดำเนินการ
มาตรฐาน ค.ป. 1.1 เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการใช้จำนวนในชีวิตจริง
สาระที่ 2 : การวัด
มาตรฐาน ค.ป. 2.1 เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน เวลา
สาระที่ 3 : เรขาคณิต
มาตรฐาน ค.ป. 3.1 คำที่ใช้บอกตำแหน่งทิศทางและระยะทาง
มาตรฐาน ค.ป. 3.2 จำแนกรูปเรขาคณิตและเข้าใจการเปลี่ยนแปลงรูปเรขาคณิต
สาระที่ 4 : พีชคณิต
มาตรฐาน ค.ป. 4.1 เข้าใจแบบรูปและความสัมพันธ์กันอย่างใดอย่างหนึ่ง
สาระที่ 5 : การวิเคาระห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
มาตรฐาน ค.ป. 5.1 รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับตน สิ่งแวดล้อม และนำเสนอในรูปแบบของแผน
ภูมิอย่างง่าย
การนำไปใช้
- สามารถนำไปใช้ในการออกฝึกสอนได้
- สามารถนำหลักสูตรที่ได้เรียนนี้ไปประยุกต์ใช้ได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น